[ĐMBK | Nhàn tản] Ghi chép thôn Vũ 4 – Điền viên 61

Chương 61

Tác giả: Nam Phái Tam Thúc
Dịch: Hỏa Dực Phi Phi

Do lúa trồng muộn, đợi đến lúc chín, thời tiết có lẽ đã rất lạnh rồi, phải đặt một vài lò sưởi nhỏ trên đài quan sát, vậy thì khi mọi người ăn cơm uống rượu, có thể mặc bớt một chút.

Nóc đài quan sát chỉ nên xây một nửa, cũng có nghĩa là một nửa lộ thiên, một nửa có mái che. Phải dùng loại cỏ lau đã qua xử lý đặc biệt để lợp mái, còn phải gia công vô cùng chắc chắn.

Nếu trời đẹp thì ngồi lộ thiên, ăn đến khi mặt trời xuống núi, trời lạnh lại vào chỗ có mái che, buông rèm cỏ giữ ấm xuống, đốt lò sưởi bên trong lên sưởi, bấy giờ có lẽ mọi người cũng sẽ bắt đầu uống rượu ngâm thơ, đánh bài chém gió, chửi qua mắng lại.

Có điều mùa này thời tiết vô cùng sáng sủa, ánh nắng chắc chắn sẽ không tệ.

Vậy thực đơn thì sao? Rất nhiều thực đơn chúng tôi nghiên cứu đều đã quá mùa, phải tìm vài món ngon theo mùa, chuyện này có lẽ phải giao cho Bàn Tử đi làm.

Món chủ yếu tốt nhất phải dùng những thứ thu hoạch được ở ruộng, vậy thì sẽ có cảm giác hòa đồng. Ví dụ như, chắc chắn sẽ có bánh tổ, còn phải là món chính, trong đám mạ tôi mua lẫn rất nhiều loại lúa khác, cũng có gạo nếp, cho nên làm được bánh tổ mùi vị khác nhau.

Còn có mứt hoa quả, những cây quả mọng tôi dời về từ trên núi đã bắt đầu kết quả, sắp chín tới nơi, chúng tôi có thể chừa lại một ít quả tươi để ăn, còn lại thì dùng để làm mứt.

Mứt quả làm từ quả dại ngon vô cùng, nếu dùng chấm ăn cùng bánh tổ nướng, mùi vị sẽ trở nên hết sức thần kỳ, nhưng làm mứt quả cần có năng lực nhất định.

Từ sau khi tôi bắt đầu làm nông, đã đọc không ít tài liệu, cũng xem như biết được tầm quan trọng của việc phòng phân hủy: tất cả những kỹ thuật ngăn thực phẩm hư thối, thời cổ đại đều là kỹ thuật quân sự mấu chốt.

Món đồng quê trong ruộng, có thể đi tìm trước bữa ăn một ngày, nếu bây giờ đi hái, thì không bảo quản được đến lúc đó.

À, đúng rồi, còn nấm nữa. Đến thời điểm đón, Muộn Du Bình vẫn có thể vào trong núi hái bảy tám loại nấm về, quan trọng là y còn biết cách xử lý nấm độc, rất nhiều cách ăn mà người bình thường không ngờ tới.

Cơ mà cũng không nên để khách ăn nấm độc.

Mắm còng vẫn còn khá nhiều, đến lúc đó cũng có thể ủ một ít rượu không quá nồng, nhưng không sao, mùa đông uống rượu ngọt cũng tốt lắm.

Tôi ngẫm nghĩ, phát hiện chưa đủ, đồ ăn vẫn chưa đủ. Bọn họ đều là người bận rộn, lặn lội tới đây, không thể chỉ có chút trải nghiệm như vậy, hơn nữa mấy người họ cũng ăn rất khỏe, chắc chắn phải gọi ship.

Vậy thì không được, tôi đã có thể tưởng tượng ra ánh mắt của Giải Vũ Thần.

Chắc chắn là ánh mắt kiểu “Ừm, tuy cậu làm việc rất năng nổ, nhưng dù sao cũng là Ngô Tà, thể nào cũng có chút sơ sót.”

Tốt nhất tôi cũng nên chuẩn bị vài món bọn họ thích ăn, ví dụ như ớt xanh, ớt xanh thì ra chợ nông sản mua, chiều hư quá không tốt. Gà có cần giết không? Kể ra thì, thời gian trước Bàn Tử nấu canh gà nấm cho tôi, cũng không biết có phải là giết gà nhà nuôi không — hắn nhẫn tâm giết là được. 

Còn phía ong mật nhà nuôi, thì dùng buồng ong rán trứng đi, trứng cũng nhiều. Nếu có mật ong, có thể cho vào mứt, vậy thì không cần cho thêm đường trắng bên ngoài.

Thực ra nhộng ong cũng có thể làm món ngon, nhưng dù sao cũng không phải món trên bàn tiệc, bỏ đi, nhỡ có người không thích ăn, lại ảnh hưởng không khí.

Đồ ăn vẫn không đủ, tôi gãi gãi đầu, đến bên cửa sổ tiếp tục nhìn ra núi xa. 

Không biết chồn sóc có ăn được không, tôi nảy tà niệm, có cần lên núi lùng một lượt, xem thử có heo rừng, rắn hổ mang, hạt dẻ hay các loại quả hạch khác không.

Trước đây lúc xem 《Người Hobbit》, thấy họ có một cái tủ rất lớn, trong đó đều là đủ thứ quả hạch và thức ăn thu lượm từ trên núi, cảm giác đó khiến người ta rất hạnh phúc.

Cuộc sống, chính là lượm lặt, chiếm dụng của Thổ Địa.

Cả chỗ ở cũng phải quy hoạch lại đàng hoàng, ngần ấy người chen chúc trong căn nhà, có lẽ phải trải không ít đệm nằm. Hơn nữa ai chung phòng với ai đây? Nam và nữ phân chia sao thì thích hợp hơn? Ngẫm nghĩ, tôi bất giác cảm khái, nhà vệ sinh xây vẫn hơi nhỏ rồi.

Tôi tiếp tục vùi đầu thiết kế, trước là vẽ xong đài quan sát, áp dụng phong cách thiết kế nhà của người Hà Mỗ Độ(1), cũng chính là kiến trúc nhà sàn. Nhà của người Hà Mỗ Độ chỉ có một phần mười kết cấu dùng đến mộng, vậy tôi cũng chỉ dùng bấy nhiêu, dù sao đài quan sát này chắc chắn cũng phải dỡ xuống trước mùi giông bão năm sau, không thì phải đi ngắm Vân Đỉnh Thiên Cung mất.

Tôi còn cần một cái tủ chỉnh tề để đựng thức ăn, vậy nghĩa là, tôi cần tìm một chỗ trong biệt thự, dựng một không gian khá lớn, thiết kế để có thể bảo quản thức ăn.

Tôi duỗi mình, cảm thấy vô cùng mãn nguyện, cuộc sống cuối cùng cũng trở lại quỹ đạo của nó.

Một suy nghĩ 3 thoughts on “[ĐMBK | Nhàn tản] Ghi chép thôn Vũ 4 – Điền viên 61

  1. Vậy thì không được, tôi đã có thể tưởng tượng ra ánh mắt của Giải Vũ Thần.Chắc chắn là ánh mắt kiểu “Ừm, tuy cậu làm việc rất năng nổ, nhưng dù sao cũng là Ngô Tà, thể nào cũng có chút sơ sót.”

    2 cha này khoái bới móc nhau thật sự. Bạn nối khố có khác :))))

Góp ý